Vào năm 799 tại vùng LOMBARDIE có một sử gia tên Paul Diacre đã viêt 1 bản thánh vịnh để ca tụng thánh JEAN BAPTISTE của đạo thiên chúa như sau:

UT queant laxis
REsonare fibris
MIra getostorum
FAmuli tuo’rum
SOLve polluti
LAbii rea’tum
Sancte Joa’nnes

Một tu sĩ người đất TOSCANE (Ý) tên là GUIDO ( GUI D’AREZZO) ( Mất năm 1050), đã lấy 7 âm đầu của 7 câu thơ trên đặt tên cho 7 nôt nhạc. Đến thế kỉ XVII, thấy chữ UT khó phát âm nên người ta thay nó bằng chữ DO. CÒn chữ SI là kết hợp của 2 âm đầu các chữ Sancte Joa’nes. Có người cho rằng chữ DO thay chữ UT là để nhớ ơn đấng từ phụ là ông GUIDO đã có công đã dặt tên cho 7 âm thanh mà đến bây giờ cả thế giới đang dùng

DO_RE_MI_SOL_LA_SI

Trước thế kỷ X, để ký âm người ta dùng các mẫu tự:

A(la) B(si) C(đô) D(rê) E(mi) F(pha) G(sol)

Ở Đức nốt si dừng hai ký hiệu: H(si) và B(si giáng)

Một vài nước châu Á như Trung Hoa và Nhật Bản còn dùng số để ký hiệu nốt nhạc:

1(đô) 2(rê) 3(mi) 4(fa) 5(sol) 6(la) 7(si)

Ở Việt Nam, trước đây người ta thường dùng các từ tượng thanh để chỉ các nhạc âm, ví dụ như: tính, tĩnh, tình, tinh, tung, tang, tàng (cho dây đàn); tí, um, bo, tịch, tót, tò, te (cho kèn). Còn tên gọi: Hồ, xừ, xang, xê, cống, phan, líu, u là hệ thống tên gọi từ Mông Cổ truyền qua Trung Quốc sang Việt Nam (có lẽ vào khoảng nửa thế kỉ VIII). Cho tới nay đó vẫn là hệ thống để ghi bài bản cho nhạc cụ dây và hơi trong một số thể loại nhạc như nhạc cung đình, ca Huế, ca tài tử, cải lương. Từ đầu thế kỉ XX có nhiều tìm tòi thể nghiệm cải biến lối ghi cổ truyền trong đó có cả lối kết hợp với cách ghi theo 5 dòng kẻ của phương Tây.

Theo bannhaccu.com

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s